Cảnh báo chiêu trò lừa đảo “chuyển nhầm tiền” và hướng xử lý để bảo vệ bản thân.

30/09/2025
95 Lượt xem

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu đang lợi dụng chiêu trò “chuyển khoản nhầm” để lừa đảo người dân, gây thiệt hại về tài sản. Chúng đánh vào lòng tốt và sự cả tin của nạn nhân, làm nhiều người mất cảnh giác và sập bẫy.

* Các thủ đoạn lừa đảo chuyển nhầm tiền phổ biến:

1. Giả mạo tin nhắn, email của ngân hàng

- Hành vi: Kẻ gian gửi tin nhắn SMS hoặc email giả mạo thương hiệu ngân hàng, thông báo rằng tài khoản của bạn vừa nhận được một khoản tiền (được cho là người khác chuyển nhầm). Sau đó, chúng yêu cầu bạn chuyển trả lại số tiền vào một tài khoản lạ với lý do như “chuyển nhầm” hoặc “hoàn trả do lỗi hệ thống”.

- Mục đích: Chúng tạo thông báo giả nhằm dụ nạn nhân tự nguyện chuyển tiền cho chúng, qua đó chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Trong một số trường hợp, tin nhắn/email còn chứa đường link giả mạo để lấy cắp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng của bạn.

2. Giả danh người lạ “chuyển nhầm” tiền rồi liên hệ trực tiếp

Hành vi: Đối tượng lừa đảo chủ động liên lạc (gọi điện, nhắn tin) nói rằng họ đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản của bạn và đề nghị bạn chuyển trả lại. Chúng có thể cung cấp thông tin như tên người chuyển, số tài khoản, hoặc gửi cả biên lai chuyển khoản giả để tăng độ tin cậy. Thậm chí, có trường hợp chúng thật sự chuyển một khoản nhỏ vào tài khoản nạn nhân (để nạn nhân mất cảnh giác).

Mục đích: Kẻ lừa đảo muốn dụ bạn chuyển tiền cho chúng (chiếm đoạt tài sản). Nếu số tiền ban đầu do chúng gửi là tiền phi pháp hoặc đánh cắp, việc bạn chuyển lại có thể biến bạn thành người tiếp tay rửa tiền cho chúng mà không hay biết.

3. Cố ý chuyển tiền rồi giả làm nhân viên thu hồi nợ để đe dọa

Hành vi: Đây là biến tướng nguy hiểm: Đối tượng cố tình chuyển một khoản tiền (thường kèm nội dung như “cho vay” hoặc “giải ngân khoản vay”) vào tài khoản nạn nhân. Ngay sau đó, chúng giả danh nhân viên công ty tài chính hoặc xã hội đen gọi điện đòi nợ, hăm dọa bắt nạn nhân phải trả lại “khoản tiền đã vay” cùng lãi suất “cắt cổ”. Chúng có thể khủng bố tinh thần bằng cách chửi bới, đe dọa sẽ thông báo cho gia đình, cơ quan của nạn nhân nếu không trả tiền.

Mục đích: Tạo áp lực tâm lý sợ hãi để nạn nhân nhanh chóng chuyển tiền cho chúng, thực chất vẫn là chiếm đoạt tài sản. Nhiều nạn nhân vì lo sợ, xấu hổ đã chấp nhận trả tiền dù bản thân không hề vay mượn, đây chính là mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo mong muốn.

4. Gửi đường link “quốc tế” giả mạo để chiếm đoạt tài khoản

Hành vi: Đối tượng lừa đảo thông báo với nạn nhân rằng họ đang ở nước ngoài nên không thể nhận tiền hoàn trả qua phương thức thông thường. Chúng gửi cho nạn nhân một đường link được cho là dịch vụ chuyển tiền quốc tế và yêu cầu nạn nhân nhập thông tin vào đó để trả lại tiền. Thực chất, đường link này là giả mạo; khi nạn nhân điền thông tin (như tài khoản, mật khẩu, mã OTP...), kẻ gian sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng và rút sạch tiền của nạn nhân.

Mục đích: Thủ đoạn này nhắm vào việc đánh cắp thông tin bảo mật của nạn nhân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Kẻ xấu lợi dụng tâm lý muốn trả tiền nhanh chóng của nạn nhân, lừa họ tự cung cấp “chìa khóa” cho chúng đột nhập tài khoản.

5. Lừa đảo trong mua bán trực tuyến (giả chuyển khoản để lấy tiền/hàng)

Hành vi: Trong giao dịch mua bán online, kẻ gian giả vờ đã chuyển tiền thanh toán cho nạn nhân (người bán), rồi lấy cớ yêu cầu nạn nhân chuyển lại một khoản tiền nhỏ (ví dụ: hoàn tiền thừa hoặc trả phí vận chuyển) trước khi nhận hàng. Một số trường hợp khác, chúng đề nghị người bán gửi hàng trước, sau đó giả vờ như chưa nhận được tiền đã chuyển.

Mục đích: Chúng tạo tình huống “chuyển nhầm” hoặc “thanh toán nhầm” để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Nếu nạn nhân gửi tiền hoặc gửi hàng theo yêu cầu, kẻ lừa đảo sẽ lấy được tiền/hàng mà không phải thanh toán gì. Mục tiêu cuối cùng vẫn là làm nạn nhân mất tiền oan hoặc mất hàng hóa.

6. Lợi dụng ứng dụng và giao diện chuyển tiền giả

Hành vi: Kẻ gian lợi dụng các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử để tạo giao dịch giả. Chúng có thể gửi hình ảnh hoặc màn hình ứng dụng hiển thị rằng đã chuyển tiền cho nạn nhân, rồi yêu cầu nạn nhân xác nhận giao dịch hoặc chuyển lại tiền để “hoàn tất” việc chuyển khoản. Trên thực tế, số tiền hiển thị chỉ là giả lập trên ứng dụng, hoàn toàn không có tiền thật được chuyển vào tài khoản nạn nhân.

Mục đích: Đánh lừa nạn nhân tin rằng mình thực sự đã nhận tiền, từ đó khiến nạn nhân chuyển một khoản tiền thật cho kẻ lừa đảo. Chiêu này tận dụng sự bất cẩn của nạn nhân khi không kiểm tra kỹ tài khoản, nhằm chiếm đoạt tiền dựa trên lòng tin sai lầm của nạn nhân.

* Hướng xử lý:

  Khi gặp tình huống nghi là lừa đảo “chuyển nhầm tiền”, người dân cần lưu ý và thực hiện ngay các biện pháp sau:

- Không tiêu xài số tiền lạ: Tuyệt đối không sử dụng khoản tiền chuyển nhầm cho mục đích cá nhân. Việc tự ý dùng tiền người khác chuyển nhầm có thể vi phạm pháp luật và gặp rắc rối về sau.

- Không vội trả tiền cho người lạ: Nếu có người liên hệ đòi tiền “chuyển nhầm”, không nên chuyển trả trực tiếp cho họ khi chưa xác minh rõ ràng. Hãy liên hệ ngân hàng để báo sự việc và nhờ ngân hàng xử lý việc hoàn trả một cách minh bạch, an toàn. Không chuyển lại tiền cho người lạ nếu không có bên thứ ba (ngân hàng/công an) xác minh, làm rõ, chứng kiến.

- Tuyệt đối giữ bí mật thông tin ngân hàng: Không cung cấp mật khẩu, mã PIN, mã OTP hoặc bất kỳ thông tin bảo mật nào của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng. Không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email để đăng nhập hay cung cấp thông tin tài khoản. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin theo cách này, nên cảnh giác với mọi tin nhắn/email nghi ngờ, tuyệt đối không nhấp vào đường link lạ.

- Bình tĩnh và báo ngay cơ quan chức năng nếu bị đe dọa: Nếu kẻ gian có dấu hiệu khống chế, đe dọa qua điện thoại hoặc tin nhắn, hãy giữ bình tĩnh. Nhanh chóng trình báo công an địa phương hoặc gọi cho cơ quan công an/phòng an ninh mạng để được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, lưu giữ các bằng chứng (tin nhắn, biên lai, số tài khoản…) liên quan để cung cấp cho cơ quan chức năng khi cần thiết.

Phòng ANĐT

0 (0)

Chia sẻ:

Tìm kiếm
Từ khóa:
Danh mục:
Ngày đăng:
Tìm kiếm
Thống kê truy cập

Số người online: 78

Đã truy cập: 488487

Tương tác công dân

© Bản quyền thuộc về Công An tỉnh Khánh Hòa

Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft

server-notice