Thời gian gần đây, các cơ quan chức năng liên tục ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn giả danh “hỗ trợ hoàn tiền”, “lấy lại tiền bị treo”, “xử lý giao dịch lỗi”… Đây là hình thức lừa đảo tinh vi, nhắm vào những người dùng có giao dịch gặp sự cố hoặc đang chờ hoàn tiền từ ngân hàng, ví điện tử hay sàn thương mại điện tử.
Giả danh nhân viên hỗ trợ để chiếm đoạt tài sản
Theo phản ánh, các đối tượng thường liên hệ với nạn nhân qua điện thoại, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Chúng tự xưng là nhân viên ngân hàng, ví điện tử (MoMo, ZaloPay, ShopeePay…), sàn thương mại điện tử hoặc tổng đài hỗ trợ khách hàng. Đánh vào tâm lý lo lắng khi tiền bị treo, không hoàn về hoặc giao dịch thất bại, các đối tượng nhanh chóng lấy lòng tin người dùng và đưa ra các yêu cầu hỗ trợ “giải ngân”, “xác minh tài khoản”, “mở khóa hệ thống”.
Sau khi tạo dựng niềm tin, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân như:
- Họ tên, số CMND/CCCD
- Tài khoản đăng nhập và mật khẩu ứng dụng ngân hàng/ ví điện tử
- Mã xác thực OTP
- Ảnh chụp mặt trước – sau của giấy tờ tùy thân
Ngoài ra, kẻ gian còn viện cớ “tài khoản bị treo”, “phí mở khóa”, “nộp tiền bảo lãnh”… và yêu cầu người dùng chuyển thêm một khoản tiền. Sau khi nhận được tiền, chúng lập tức chặn liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
Các đối tượng sử dụng tính năng chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội để dễ dàng tiếp cận với bị hại (Ảnh minh họa)
Khuyến cáo của cơ quan chức năng
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mã OTP cho người lạ. Đặc biệt:
- Không cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc thông tin đăng nhập tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
- Không truy cập vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, Zalo, Messenger…
- Không chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ để “mở khóa” hay “xác minh hoàn tiền”.
- Liên hệ tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đơn vị liên quan để xác minh khi có nghi ngờ.
- Báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc qua các kênh tố giác tội phạm nếu phát hiện hành vi lừa đảo.
Chủ động phòng ngừa – Bảo vệ tài khoản của chính mình
Trong bối cảnh các dịch vụ thanh toán số ngày càng phổ biến, người dân cần trang bị kiến thức an toàn thông tin cơ bản, thận trọng trong mọi giao dịch trực tuyến và không để bị lợi dụng bởi các thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao.
Phòng ANM và PCTPSDCNC