Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mạo danh hoạt động của ngân hàng.

17/10/2025
55 Lượt xem

Thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao xu hướng ngày càng gia tăng, các đối tượng sử dụng thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong đó có việc mạo danh hoạt động ngân hàng (mạo danh nhân viên ngân hàng, giả mạo email và website của ngân hàng) nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Dưới đây là cảnh báo chi tiết về một số thủ đoạn và hướng dẫn cách phòng tránh:

Các thủ đoạn lừa đảo phổ biến:

1. Giả danh nhân viên gọi điện thoại

Đối tượng có thể sử dụng công nghệ VOIP (âm thanh được truyền qua giao thức Internet) để giả lập đầu số điện thoại cố định hoặc sử dụng SIM rác gọi điện/nhắn tin tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo cho người nhận rằng có phát sinh khoản phí bất thường trên thẻ tín dụng, yêu cầu phải khóa thẻ tạm thời để hủy khoản phí trên hoặc mời chào khách hàng phát hành/nâng cấp thẻ tín dụng sau đó dẫn dụ nạn nhân đăng nhập vào đường link giống giao diện website ngân hàng do đối tượng gửi để thực hiện thao tác. Sau đó, các đối tượng lấy cắp thông tin tài khoản và rút toàn bộ tiền trong thẻ của nạn nhân.

2. Gửi thư điện tử (e-mail) giả mạo ngân hàng

Đối tượng lừa đảo gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng gửi cho nạn nhân. Để tạo lòng tin, bọn chúng tạo email có logo, con dấu, chữ ký giả mạo ngân hàng với nội dung thông báo trúng thưởng, hoàn tiền… và chèn đường link giả mạo để dẫn dụ người dùng đăng nhập, từ đó đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản

Thư điện tử giả mạo ngân hàng gửi cho nạn nhân

3. Tạo website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Các đối tượng lừa đảo tạo giao diện website giả mạo Cổng thông tin điện tử của của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rất giống website chính thức đăng thông tin giả để dụ người dân click vào liên kết chứa mã độc hoặc điền thông tin cá nhân. Các mã độc thường dưới dạng tệp tin APK (định dạng của tệp tin cài đặt trên hệ điều hành Android) có khả năng xâm nhập vào thiết bị của người dùng, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của người dùng.

Theo Cục Công nghệ thông tin phát hiện có ít nhất 2 trang web đang thực hiện hành vi giả mạo Cổng thông tin điện tử của của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Lưu ý: người dân tuyệt đối không truy cập vào đường link dưới đây, chỉ theo dõi để nhận biết: https://sbvhn[.]comhttps://state-bank[.]vercel[.]app)

Khuyến cáo từ các ngân hàng:

1. Ngân hàng KHÔNG trực tiếp liên hệ với người dân để xử lý giao dịch, xác minh tài khoản hay thu hồi nợ.

2. Ngân hàng KHÔNG yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại, email hay mạng xã hội.

3. Ngân hàng KHÔNG tổ chức chương trình trúng thưởng, hoàn tiền qua link lạ.

Cách phòng tránh lừa đảo:

1. Cảnh giác tuyệt đối với cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng, đặc biệt khi yêu cầu cung cấp mã OTP, số tài khoản, mật khẩu.

2. Không bấm vào link lạ trong tin nhắn, email, website hoặc từ các fanpage không chính thức.

3. Xác minh thông tin qua các kênh chính thức của Ngân hàng Nhà nước:

- Website: https://www.sbv.gov.vn

- Số điện thoại tổng đài: 1900 5454 40 (của các ngân hàng thương mại – nếu cần xác minh)

4. Báo ngay cơ quan công an hoặc ngân hàng nếu nghi ngờ bị lừa đảo.

5. Cài đặt phần mềm chống virus, cảnh báo cuộc gọi rác, tin nhắn giả mạo.

6. Thường xuyên cập nhật các thông báo, cảnh báo từ nhà chức trách và báo chí chính thống để hiểu về phương thức, thủ đoạn lừa đảo.

Phòng ANĐT

0 (0)

Chia sẻ:

Tìm kiếm
Từ khóa:
Danh mục:
Ngày đăng:
Tìm kiếm
Thống kê truy cập

Số người online: 2

Đã truy cập: 489323

Tương tác công dân

© Bản quyền thuộc về Công An tỉnh Khánh Hòa

Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft

server-notice