Có phải cấp lại hộ chiếu để điều chỉnh thông tin sau sáp nhập tỉnh?

17/08/2025
31 Lượt xem

Ngày 12/6/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó từ 63 tỉnh thành sẽ được sắp xếp, sáp nhập lại thành 34 tỉnh thành. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh là một phần của quá trình sắp xếp, kiện toàn bộ máy hành chính, hướng tới mục tiêu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn; nhằm tạo ra không gian mới và tạo ra động lực mạnh mẽ để địa phương và cả đất nước phát triển. Tuy nhiên việc thực hiện sáp nhập tỉnh thành có thể một số người dân nảy sinh tâm lý băn khoăn, lo lắng về việc có cần phải thực hiện cấp lại hộ chiếu để điều chỉnh thông tin nơi sinh trong hộ chiếu theo tên gọi của tỉnh thành mới sau sáp nhập hay không.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 19/02/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 190/2025/QH15 quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, trong đó quy định: Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn… Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng trừ trường hợp pháp luật có quy định khác (Điều 10).

Như vậy đối với hộ chiếu được cấp trước thời điểm thực hiện sáp nhập tỉnh thành, nếu vẫn còn thời hạn và nguyên vẹn thì công dân được tiếp tục sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, người dân không cần phải làm thủ tục cấp đổi lại để điều chỉnh thông tin nơi sinh ghi trong hộ chiếu. Đối với các hộ chiếu được cấp sau thời điểm thực hiện sáp nhập tỉnh thành (từ ngày 01/7/2025 trở đi) thì thông tin nơi sinh sẽ được ghi theo tên gọi của tỉnh thành mới sau sáp nhập.

Như vậy, công dân không cần thiết phải đổi hộ chiếu chỉ vì địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được đổi tên hoặc sáp nhập. Quy định này góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí và tránh gây xáo trộn không cần thiết cho người dân.

Theo quy định hiện hành, hộ chiếu chỉ cần cấp đổi trong một số trường hợp: khi hết hạn sử dụng; bị mất, rách, hư hỏng; hoặc khi có nhu cầu cập nhật thông tin cá nhân như thay đổi họ tên, giới tính, nơi cư trú… Trong đó, việc thay đổi nơi cư trú không bắt buộc phải đổi hộ chiếu, mà phụ thuộc vào nhu cầu của công dân.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây đã xuất hiện một số thông tin sai lệch, xuyên tạc rằng người dân “phải đổi hộ chiếu ngay sau khi địa phương đổi tên”. Một số đối tượng xấu còn lợi dụng tâm lý lo lắng để dụ dỗ người dân làm lại hộ chiếu với chi phí cao, tiếp tay cho hành vi trục lợi bất hợp pháp.

Trước tình trạng trên, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không chia sẻ, tin theo các thông tin chưa kiểm chứng, không nghe lời mời chào, dẫn dụ của các đối tượng “cò mồi” dịch vụ hoặc giả danh cơ quan Nhà nước.

Người dân hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục sử dụng hộ chiếu hiện có nếu vẫn còn thời hạn. Đây là một trong những chủ trương quan trọng nhằm tinh giản thủ tục hành chính, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Phòng QLXNC

0 (0)

Chia sẻ:

Tìm kiếm
Từ khóa:
Danh mục:
Ngày đăng:
Tìm kiếm
Thống kê truy cập

Số người online: 233

Đã truy cập: 485831

Tương tác công dân

© Bản quyền thuộc về Công An tỉnh Khánh Hòa

Thiết kế và phát triển bởi SweetSoft

server-notice