Đèo Khánh Lê cao 1.700m, dài 33km, nằm trên quốc lộ 27C kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Đây là một trong những cung đường đèo dài, có địa hình quanh co phức tạp và hiểm trở, nhiều đoạn cua gấp, vách đá cao, vực sâu, tầm nhìn hạn chế, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Từ tháng 3/2025 đến nay trên khu vực đèo Khánh Lê đã xảy ra 03 vụ tai nạn giao thông, tất cả đều liên quan đến xe ô tô chở khách, đã làm hơn 10 người bị thương và làm hư hỏng 07 phương tiện xe ô tô, ước tính thiệt hại rất nhiều về tài sản.
Mới nhất là vụ va chạm liên hoàn giữa 4 xe ô tô xảy ra lúc 16 giờ 15 phút, ngày 14/7/2025 tại Km40+300, Quốc lộ 27C, thuộc thôn Bố Lang, xã Tây Khánh Vĩnh. Xe khách biển số 51B-042.xx do tài xế P.H.L (SN 1988, trú Tây Ninh) điều khiển theo hướng Đà Lạt – Nha Trang bị mất phanh, va chạm với xe khách 50H-835.xx do T.M.T (SN 1971, trú TP.HCM) điều khiển theo hướng ngược lại. Sau đó, xe 51B-042.xx tiếp tục va chạm với xe tải 79H-009.xx do N.V.Q (SN 1995, trú Đắk Lắk) điều khiển cùng chiều phía trước, rồi tiếp tục va chạm với xe khách 79H-026.xx do N.V.G (SN 1969, trú Nha Trang) điều khiển. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng cả 04 phương tiện đều hư hỏng nặng.
Hiện trường vụ va chạm giữa 04 xe ô tô trên đèo Khánh Lê
Kết quả điều tra cho thấy cả 03 vụ tai nạn trên đều do lỗi thiếu chú ý quan sát của tài xế, như lùi xe không chú ý quan sát, xuống đèo không chú ý quan sát, ôm cua lấn làn gây tai nạn và vượt xe trong trường hợp không được vượt…. Đây là những hành vi thể hiện sự chủ quan, thiếu ý thức của một bộ phận lái xe, xem thường tính mạng của mình và hành khách trên xe…
Phòng cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo lái xe cần chú ý những vấn đề sau:
1. Trước khi thực hiện một chuyến hành trình dài đặc biệt khi phải di chuyển qua các cung đường đèo dốc (như đèo Khánh Lê) lái xe cần chú ý: đưa xe đến các hãng xe để được kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh (Kiểm tra má phanh, dầu phanh, ống dẫn, bàn đạp); lốp xe (Đảm bảo đủ áp suất, không mòn, không phồng rộp); hệ thống đèn chiếu sáng; nước làm mát, nước lau kính, đỗ đầy nhiên liệu….
2. Nên đi vào ban ngày để dễ quan sát mặt đường, đi chậm, đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát biển báo, sử dụng bản đồ dẫn đường để biết cung đường phía trước và chủ động xử lý, trên đèo Khánh Lê thời gian từ 13h bắt đầu xuất hiện sương mù, vì vậy lái xe cần phải mở đèn gầm và đèn chiếu sáng gần để các phương tiện phía trước và phía sau nhận biết.
3. Khi xuống đèo phải sử dụng số hợp lý, theo kinh nghiệm của các bác tài lâu năm cho biết, khi lên đèo bằng số nào thì xuống đèo bằng số đó (cấp độ số phù hợp để hãm động cơ thay vì lạm dụng phanh).
4. Đối với xe số tự động: Chuyển cần số về chế độ L hoặc chế độ bán tự động và giữ tốc độ phù hợp với độ dốc.Nếu đễ xe trôi đi quá nhanh và sử dụng phanh liên tục trên một đoạn đường dài, dễ dẫn đến cháy má phanh dẫn đến mất phanh.Nguyên tắc sử dụng phanh theo kiểu nhắp – nhả; tùy theo độ dốc mà chúng ta sử dụng số tay cho phù hợp, tuyệt đối không để xe trôi quá nhanh, mất kiểm soát rất nguy hiểm. Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và xe phía sau (giữ khoảng cách xa hơn so với đường bằng) để có thời gian quan sát, xử lý khi xe trước gặp sự cố dừng đột ngột hoặc khi cần thiết phải vượt xe trong điều kiện cho phép.
5. Trên đường đèo hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm hoặc gương cầu lồi được lắp đặt tại các vị trí khúc ngoặc nguy hiểm, đoạn đường trơn, khuất tầm nhìn, cấm vượt xe và đặc biệt là các vị trí có đường cứu nạn, vì vậy lái xe cần chú ý để chủ động khi có tình huống xảy ra.
6. Đèo Khánh Lê có nhiều khúc cua gấp, độ dốc lớn; yếu tố sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, lái xe tuyệt đối không được vượt xe, luôn làm chủ tốc độ theo nguyên tắc "giảm trước, tăng sau" đó là trước khi vào cua phải giảm tốc độ dứt khoát bằng phanh kết hợp về số thấp , khi ra khỏi cua tăng ga nhẹ nếu tầm nhìn và điều kiện cho phép. Đường đèo là nơi tuyệt đối không được phép chạy ẩu, lấn làn hoặc chủ quan vì "quen đường" . Trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải đỗ xe, khi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp hoặc đặt biển cảnh báo về phía sau xe (khoảng cách từ 50 -100m) để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác biết.
7. Xử lý tình huống khi gặp sự cố mất phanh: lái xe cần chú ý phải giữ bình tĩnh, không rồ ga hay hoảng loạn , ngay lập tức về số thấp nhất. Kéo phanh tay nhẹ nhàng nếu còn tác dụng và đường không trơn trượt. Chủ động hướng xe về lề đường, taluy dương, hoặc khu vực có vật cản tự nhiên để giảm tốc nếu buộc phải va chạmđể giảm tốc độ, tránh lao xuống vực.
Thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thực hiện việc đo tốc độ, xử lý phạt nguội qua hình ảnh do người dân cung cấp, do đó lái xe cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật trật tự, an giao thông đường bộ mọi lúc, mọi nơi, không chủ quan, không vượt ẩu, không lấn làn, thể hiện tinh thần trách nhiệm vì công đồng, ý thức văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế và không để xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Phòng CSGT